Độc giả thích tiểu thuyết có hậu

pride-03Tác phẩm “Kiêu hãnh và định kiến” của nữ văn sĩ Jane Austen, với kết thúc Elizabeth và Darcy đi tới Pemberley trong ánh hoàng hôn và chung hưởng hạnh phúc, được coi là đoạn kết hoàn hảo.

Cuộc bình chọn này được tổ chức để kỷ niệm Ngày sách thế giới (2/3). Gần 27% trong số 1.740 độc giả tham gia cho biết, họ thích kết thúc của Kiêu hãnh và định kiến. 12% lựa chọn tác phẩm kinh điển của Harper Lee, To Kill A Mockingbird. Xếp ngay sau đó là Jane Eyre của Charlotte Bronte với với kết thúc về cuộc hôn nhân của cô nữ gia sư và ông chủ.

Ngoài ra, độc giả còn muốn thay đổi nhiều đoạn kết không có hậu, như hy vọng Cathy kết hôn với Heathcliffe trong Đồi gió hú, hay ước Rhett Butler quay lại với Scarlett O"Hara trong Cuốn theo chiều gió. Họ cũng mong cuộc đời của Boris Pasternak (Bác sĩ Zhivago), Michael Ondaatje (Bệnh nhân người Anh) và Anna Karenina trong tác phẩm cùng tên của đại văn hào Tolstoy khác đi.

12% độc giả thậm chí còn muốn thay đổi cả những tin không vui trong các tác phẩm gần đây như Harry Potter và Hoàng tử lai của nhà văn J.K. Rowling. 37% cho rằng, những kết thúc có hậu đem lại cho họ cảm giác hài lòng, đồng thời khiến họ thấy thoải mái sau khi đọc xong tác phẩm.

41% độc giả (phần lớn là nữ giới) trong cuộc thăm dò thích những tác phẩm kết thúc có hậu. Chỉ có 2,2% thích đoạn kết buồn. 20% nam độc giả ưa các kết truyện lửng lơ, mơ hồ như Captain Corelli's Mandolin (Louis de Berniere), Trainspotting (Irvine Welsh) hay The Remains of the Day (Kazuo Ishiguro).

Adele Parks, tác giả của Husbands Lust for Life, nói: “Các tác phẩm của tôi toàn kết thúc có hậu. Sau khi đã sống nhiều tháng với các nhân vật, tôi muốn họ có hạnh phúc, ít nhất là trong tương lai gần chứ không dám mơ đến hạnh phúc mãi mãi. Nhưng nếu Anna và Vronsky hay Scarlett và Rhett sống hạnh phúc bên nhau, độc giả sẽ không dành cho họ nhiều thương cảm như vậy”.

(Nguồn evan)

----------

Ảnh: Cảnh trong phim Kiêu hãnh và định kiến (Focus Features)