Anne Hathaway - Nàng lọ lem không cần giày thuỷ tinh

clip_image001

Một ngày đẹp trời, một cô bé 19 tuổi khá giản dị bước vào phòng casting của đoàn làm phim The Princess Diaries (Nhật ký nàng công chúa). Mọi việc diễn ra bình thường. Ông đạo diễn vẫn tiếp tục nhăn trán cau mày và quan sát. Rồi đột nhiên, không rõ bất cẩn thế nào cô bé bị ngã khỏi ghế. Một cú ngã không gây thương tích, cũng chẳng làm ồn ào khán phòng, nhưng nó là cú ngã có... hiệu quả.

Ngay lúc đó, đạo diễn đã biết “nàng công chúa” ông đang tìm là ai. Ngày hôm sau, cái tên Anne Hathaway chính thức xuất hiện trong bảng phân vai của bộ phim The Princess Diaries.

Đó là chuyện của 5 năm về trước. Bây giờ là giữa năm 2006, Anne Hathaway nay đã 24 tuổi, đang sánh bước cùng nữ diễn viên nổi tiếng Meryl Streep đưa bộ phim The Devils Wear Prada lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng các phim ăn khách nhất tại Mỹ chỉ sau một tuần công chiếu (30.6.2006).

Sinh ngày 12.11.1982 tại Brooklyn (Mỹ), Anne Hathaway bước lên sân khấu từ những ngày còn là cô bé con. Năm 1998, Anne là học viên 16 tuổi đầu tiên và duy nhất được nhận vào Barrow Group, một trung tâm đào tạo diễn xuất chuyên nghiệp rất uy tín tại New York. Ngày đó, cô bé tóc nâu với đôi mắt đầy biểu cảm lại không dễ hòa nhập với sân khấu kịch, khi mà chiều cao của cô không hợp với các vai con nít, còn gương mặt tròn cùng đôi môi mọng đầy nũng nịu lại bị chê khi thử các vai có chiều sâu.

Một năm sau, Anne quyết tâm gõ cửa nghệ thuật thứ bảy với vai diễn đầu đời trong loạt phim truyền hình ăn khách Get Real. Tuy nhiên, chiếc giày thủy tinh chỉ thực sự về tay nàng lọ lem khi Anne lọt vào mắt xanh của Garry Marshall, đạo diễn của phim The Princess Diaries. Từ đó, những cánh cửa đồng loạt mở ra, lọ lem vụt hóa thành công chúa, dạn dĩ bước chân vào những buổi dạ tiệc hoành tráng của ngành giải trí, Anne Hathaway đã bắt đầu khiến người ta nhắc đến. 

Trên một tờ báo, Garry Marshall từng ưu ái đưa ra lời nhận xét: “Hathaway là sự kết hợp hoàn hảo của Julia Roberts, Audrey Hepburn và Judy Garland”. Không để phụ lòng người đạo diễn tinh đời, Anne từ bỏ dần hình ảnh những nàng lọ lem, công chúa trong sáng, ngây thơ và ngờ nghệch đang được ưa chuộng, để đến với những vai diễn góc cạnh và mạnh mẽ hơn.

Bước ngoặt đầu tiên của chặng thay đổi này là Havoc (2005), bộ phim mà Anne lần đầu tiên chấp nhận những cảnh quay ngực trần để vào vai một nữ sinh sa chân vào vòng xoáy trụy lạc. Tuy nhiên, hình ảnh mới này chỉ gây chú ý chứ không đem lại thành công, cho đến khi Anne gặp Lý An và song hành cùng đoàn phim Brokeback Mountain (2005).

clip_image002

Anne trong phim Brokeback Mountain.

Với bộ phim đoạt 3 giải Oscar này, Anne đã lột tả thành công bên ngoài vẻ cương nghị, mạnh mẽ là nỗi đau không thể nói thành lời của người đàn bà khi phát hiện ra chồng mình là một người đồng tính. Dù chỉ là vai phụ, nhưng sau bộ phim này, Anne Hathaway mặc nhiên bước lên một đẳng cấp khác để ký hợp đồng với The Devils Wear Prada.

Để tránh ngồi một chỗ và nhận những vai diễn rập khuôn, Anne Hathaway quyết định chủ động gọi điện đến nhà sản xuất phim The Devils Wear Prada và tự giới thiệu: “Tôi là người ông đang tìm!”. Chẳng bao lâu sau, tên của cô xuất hiện chễm chệ trên các poster phim đầy ấn tượng.

The Devils Wear Prada dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên bán chạy như tôm tươi ở Mỹ của Lauren Weisberger, người từng là trợ lý của tổng biên tập tạp chí Vogue. Nàng công chúa ngày nào giờ vào vai Andy Sachs, một cô gái trẻ rời Ohio đến New York để thực hiện ước mơ trở thành phóng viên. Cô nộp đơn ứng tuyển vào tạp chí thời trang danh tiếng Runway và bất ngờ được nhận vị trí trợ lý thứ hai cho bà chủ bút Miranda nổi tiếng tàn nhẫn và khắc nghiệt (do Meryl Streep đóng).

Andy sớm nhận ra làm việc với Miranda là luyện tính kiên nhẫn chịu đựng với những yêu cầu không đếm hết và những ngày làm việc dài bất tận... Cô đã phải nỗ lực đấu tranh để giữ vững vị trí của mình, nhưng để vượt qua những áp lực không chỉ đến từ một phía, cô cũng phải trả giá ít nhiều.

Vai diễn gợi cho Anne nhớ lại những ngày cô chập chững bước vào nghề với đủ thử thách, gian truân như chính nhân vật Andy mà cô đã trải qua. Xem phim xong, nhiều người thừa nhận họ không còn phải thắc mắc về cái động lực nào đã khiến Anne Hathaway quyết tâm giành lấy vai diễn này. Anne bày tỏ: “Tôi không trở thành diễn viên để làm một ngôi sao điện ảnh, càng không phải để trở thành người nổi tiếng nhất hành tinh này. Điều tôi thực sự mong muốn là hoàn thành tốt việc của mình”.

Hiện tại, Anne đang ấp ủ hy vọng gặt hái những thành công tiếp theo cùng bộ phim đang quay - Becoming Jane - xoay quanh cuộc đời của nữ văn sĩ Jane Austen và cuộc tình của bà với một chàng trai người Ai-len. 

Phương An (theo thanhnien.vn)