Jane Austen trên màn ảnh rộng

Jane Austen, tác giả của "Kiêu hãnh và định kiến" luôn là nguồn cảm hứng cho những người trong ngành nghệ thuật thứ 7. Cả sáu cuốn tiểu thuyết của bà lần lượt đã được dựng thành phim điện ảnh hay truyền hình.

Giờ đây, đến lượt chính cuộc đời của nữ nhà văn người Anh này đã được đưa lên màn ảnh rộng, trong một bộ phim còn gây nhiều tranh cãi mang tên "Becoming Jane" (tạm dịch "Trở thành Jane".)
Sau 5 tháng kể từ khi bộ phim được ra mắt tại Châu Âu, cuối tuần qua khán giả Mỹ cũng đã có dịp được gặp Jane Austen qua diễn xuất của một ngôi sao... trong nước, Anne Hathaway.

Becoming-Jane-Wallpaper-james-mcavoy-695948_1024_768
Cuộc đời thực của Jane Austen?
Làm một bộ phim về Jane Austen là một công việc "cực kỳ khó khăn" - theo lời đạo diễn Julian Jarrold của "Becoming Jane",  "những người hâm mộ bà luôn rất nhiệt tình... Họ sợ rằng tôi sẽ làm sai lệch hình ảnh của Jane hoặc biến bà trở thành một nhà văn nữ thời thượng rẻ tiền".
"Becoming Jane" nói về thời thiếu nữ, về mối tình nồng nhiệt của Jane Austen với Thomas Lefroy - người đem lại nguồn cảm hứng cho những tác phẩm để đời của bà. Tuy nhiên, dường như chính sự lãng mạn xuyên suốt cả bộ phim đã khiến những người làm phim đi quá xa so với thực tế.
Các nhà nghiên cứu về Jane Austen có lẽ là những người ít hài lòng nhất khi xem "Becoming Jane". Theo họ, đạo diễn Jarrold đã quá cường điệu về tình cảm của Jane và Lefroy. Đúng là hai người đã từng gặp nhau khi chàng sinh viên luật Thomas Lefroy đến thăm gia đình Austen vào năm 1975.
Tuy nhiên, những tư liệu cho thấy họ cũng chỉ khiêu vũ với nhau khoảng 3 lần trước khi Lefroy về Ireland (rồi sau đó chính "sự kiêu hãnh" của Jane đã ngăn bà tìm hiểu thêm về Lefroy) hay trong số ít ỏi những lá thư còn lại mà Jane gửi cho em gái, tên của Lefroy cũng chỉ được nhắc đến chừng... hai lần.
Chính vì thế, ý tưởng về Thomas Lefroy chính là người đã "khơi dậy" tài năng sáng tác trong Jane (như trong phim) đã bị phản đối khá gay gắt. Deirdre Le Faye, tác giả của cuốn sách "Jane Austen: A family Record" (tạm dịch "Jane Austen: Hồ sơ một gia đình") cho biết: "Jane sinh ra trong một gia đình rất thông minh. Ngay khi gặp Tom (tên thân mật của Thomas Lefroy) thì bà đã là một nhà văn xuất sắc rồi".
Nếu Thomas Lefroy trong phim lớn tiếng phê bình giọng văn của Jane và giới thiệu cho cô gái trẻ những cuốn tiểu thuyết "mang tính trưởng thành hơn" của Tom Jones, thì ngoài đời thực, các sử gia tin rằng, Jane Austen đã từng đọc những cuốn sách đấy từ rất lâu trước khi biết Lefroy.
Giáo sư tiếng Anh Park Honan của trường Đại học Leeds, cũng là người viết cuốn "Jane Austen: Her life" (tạm dịch "Cuộc đời của Jane Austen") than phiền: "Người xem có thể nhận ngay ra rằng bộ phim do một đạo diễn nam đảm nhận... và nó có những sáng tạo vô căn cứ."
Khi "Becoming Jane" được trình chiếu ở Anh vào tháng 3 vừa qua, những thành viên của Tổ chức Jane Austen tại London đã nhận được rất nhiều thư của người xem phim thắc mắc về nhân vật Wisley trong phim - người đã ngỏ lời cầu hôn với nữ nhà văn. Câu trả lời chung được đến các khán giả là Ngài Wisley đây cũng chỉ là một sản phẩm tưởng tượng của đạo diễn Julian Jarrold mà thôi.
Jane Austen mang chất Mỹ?
Câu trả lời là không. Diễn xuất của nữ diễn viên người Mỹ Anne Hathaway trong vai Jane Austen là một trong những điểm sáng nhất của bộ phim. Trở thành một thần tượng của giới trẻ vào năm 2001 với bộ phim "The Princess Diaries", tiếp tục thể hiện khả năng diễn xuất trong các bộ phim "đỉnh" như "Brokeback mountain" và "The Devil Wears Prada", "Becoming Jane" là bộ phim đầu tiên mà sức hút của cô là một trong những nhân tố chính.
Điều này đã đem lại một sức ép rất lớn cho Anne Hathaway: "Mọi người đặt áp lực lên tôi. Bản thân tôi cũng có áp lực cho mình. Có những lúc tôi đã muốn từ bỏ vì sợ rằng mình sẽ thất bại".
Để thể hiện thành công hình ảnh, trước hết là của một thiếu nữ Anh vào thế kỷ 18 và sau đó là một trong những nhà văn nổi tiếng nhất của nền văn học Anh, Anne Hathaway đã phải trải qua những khoá học về lịch sử, văn hoá Anh thời bấy giờ hay cách phát âm theo đúng giọng người bản xứ. Và cô đã đạt được kết quả ngoài mong đợi.
Nam diễn viên James McAvoy - vào vai Thomas Lefroy - đã gọi Hathaway là "sự lựa chọn đúng đắn nhất" và là "một diễn viên tuyệt vời". Đạo diễn Julian Jarrold không chỉ thán phục trước kiến thức rộng lớn của cô diễn viên trẻ về Jane Austen mà còn phải thừa nhận rằng: "...Không chỉ cách phát âm (kiểu Mỹ) mà toàn bộ tính cách của cô ấy đã hoàn toàn thay đổi để trở thành Jane Austen..., một Jane Austen thực sự".

Lan Phương