Jane Austen và mối tình duy nhất trong đời

Jane Austen là tác giả của những tiểu thuyết tình cảm mùi mẫn. Suốt cuộc đời, bà sống cô độc, không một lần kết hôn. Nhưng những câu chuyện tình yêu lãng mạn, nên thơ trong "Lý trí và tình cảm", "Kiêu hãnh và định kiến"… phần nào được nhà văn thêu dệt từ chính cuộc tình gió thoảng của mình với Tom Lefroy.

Jane Austen sinh ra tại Steventon, Hampshire, là con thứ bảy trong một gia đình có 8 người con. Jane thân thiết nhất với chị ruột Cassandra. Cả hai chị em đều không lập gia đình và an phận vào vai những bà cô già. Năm 1800, ông George Austen – bố của Jane đột ngột nghỉ hưu. Gia đình nhà văn lâm vào cảnh khó khăn nên phải bán hết đồ đạc, của cải và chuyển nhà từ Hampshire đến Bath.

uogu

Jane trẻ trung trong phim "Becoming Jane".

Jane Austen chủ yếu được bố dạy học tại nhà và thỉnh thoảng được đến trường học. Tuy vậy, bà vẫn được trang bị vốn kiến thức rộng hơn đa phần phụ nữ lúc bấy giờ. Ngay từ thuở nhỏ, Jane đã viết kịch, viết truyện mua vui cho gia đình. Bố mẹ nhà văn là những độc giả sính văn chương. Ông George Austen luôn tìm cách khuyến khích con gái viết văn. Ông mua bút, giấy và sắm sửa bàn viết cho con gái. Ông thậm chí còn nỗ lực giúp con tìm nhà xuất bản.

Jane Austen đích thực là nhà văn tiên phong của thể loại chick lit. Công thức tiểu thuyết của bà không có gì đặc biệt: nàng gặp chàng, yêu chàng, chàng làm tan vỡ trái tim nàng, nàng gặp một chàng trai khác, đẹp và giàu có hơn, họ sống hạnh phúc bên nhau trọn đời.

Câu chuyện tình yêu trong đời thực của Austen cũng có một sơ đồ diễn tiến tương tự nhưng vĩnh viễn không có một “happy ending”.

Tình yêu đầu tiên đến với Jane ở tuổi 20. Tom Lefroy là một sinh viên luật đến Hampshire thăm một người quen. Jane và Tom có một khoảng thời gian lãng mạn bên nhau trong vài tuần, vào dịp Giáng sinh và Năm mới. Chàng là một con người mực thước, ít lời và tốt bụng. Họ thường xuyên trò chuyện về tiểu thuyết Tom Jones của Henry Fielding. Nhưng phải đến một cuộc khiêu vũ, hai người mới biểu lộ trạng thái “tình trong như đã, mặt ngoài còn e”.

Sau buổi khiêu vũ này, Jane viết cho chị: “Em hầu như không dám nói cho chị biết em và anh chàng người Ireland đã xử sự như thế nào. Chị cứ tưởng tượng ra hình ảnh phóng đãng và sốc nhất trong khi chúng em nhảy và ngồi xuống cùng nhau”. Một tuần sau, Jane gặp lại Tom, nhà văn lại viết: "Em chờ đợi một lời cầu hồn từ anh ấy suốt cả buổi tối. Tuy nhiên, em cũng sẽ từ chối thôi”.

ajanef

Jane và Tom trong dạ tiệc khiêu vũ trong phim.

Tom sinh ra trong một gia đình gia giáo nhưng không giàu có. Anh là con trai thứ sáu trong một gia đình có 11 anh chị em. Trên Tom là 5 chị gái vì vậy anh cảm nhận rõ vai trò của mình trong việc gánh vác nền kinh tế của gia đình. Mẹ của Tom cũng đủ tỉnh táo để nhận thấy con trai mình không thể kết hôn với một cô con gái không hứa hẹn sẽ có khoản hồi môn đáng kể. Bà gọi Tom về Ireland. 3 năm sau, Jane có dịp gặp lại Tom ở Bath, nhưng lòng tự trọng đã ngăn cản cô tiến đến hỏi chuyện anh. Tom kết hôn với một tiểu thư giàu có ở Wexford. Nhưng khi về già, Tom thừa nhận, anh yêu Jane.

Từ đó, Jane sống lặng lẽ và cô độc suốt cuộc đời. Nhưng mối tình thoảng qua với Tom Lefroy vẫn để lại những dư âm đẹp trong Jane Austen. Chuyện tình này trở thành nguồn cảm hứng cho những tiểu thuyết kinh điển của bà. Bộ phim điện ảnh dựa trên câu chuyện có thực của Jane đã được dựng thành phim - Becoming Jane - và công chiếu trong thời gian tới.

(Nguồn: evan)