Đấu giá bức họa chân dung người tình JA

Tác giả “Kiêu hãnh và định kiến” từng miêu tả ông “hào hoa, đẹp trai và dễ thương”. Austen rõ ràng đã phải lòng chàng sinh viên luật Tom Lefroy. Vì vậy, bức họa chân dung ông sắp được đưa ra đấu giá dự đoán sẽ thu về khoảng 50.000 bảng Anh (hơn 1,6 tỷ đồng).

austen128x256a

Đó là một bức chân dung màu, vẽ Lefroy thời ông còn qua lại với nữ văn sĩ tài hoa. Họ gặp nhau tại một buổi khiêu vũ, đã say sưa nhảy rồi ngồi bên nhau và nói chuyện về những cuốn sách của Henry Fielding.

Austen và Lefroy yêu nhau. Nhưng nhà văn sinh ra trong một gia đình quá nghèo, bản thân cô không có lấy một xu dính túi. Trong khi bố mẹ chàng sinh viên luật Tom Lefroy muốn anh cưới một thiếu nữ giàu có. Cuộc đời của họ dần dà tách làm hai ngả. Lefroy tiếp tục hoạt động trong ngành luật, về sau trở thành một chánh án nổi tiếng ở Ireland. Còn nữ văn sĩ vẫn chỉ là người lặng thầm bên những trang viết.

Mối quan hệ giữa Austen và Lefroy là cơ sở để Jon Spence viết cuốn sách Becoming Jane Austen. Tác phẩm đã được chuyển thành bộ phim cùng tên với sự tham gia diễn xuất của hai diễn viên chính Anne Hathaway (vai nhà văn) và James McAvoy (vai chàng luật sư bảnh trai).

Claire Tomalin, người viết tiểu sử của Austen, khẳng định:

“Tôi nghĩ, cô ấy đã yêu anh. Họ thường xuyên khiêu vũ cùng nhau. Jane còn viết thư cho chị gái Cassandra kể chuyện cô đã ‘hư hỏng’ như thế nào khi ngồi với anh, nói chuyện với anh về tình yêu sách vở”.

Bức chân dung sẽ được bán tại Grosvenor House trong khuôn khổ Hội chợ sách cổ diễn ra từ 12 đến 18/6 ở London.

Hà Linh

----------

Ảnh: Bức họa được đưa ra đấu giá.