Đấu giá tóc của Jane Austen

Một nhúm tóc, được cho là của tác giả “Kiêu hãnh và định kiến”, sắp được mang ra đấu giá. Ước tính, thứ duy nhất còn lại của nhà văn quá cố này sẽ bán được 5.000 bảng Anh (hơn 160 triệu đồng).

Lọn tóc màu vàng nhạt được kết thành hình cây liễu trang trí trong một bưu ảnh. Một số sợi tóc khác còn được sử dụng để viết chữ trên tấm bia mộ xuất hiện bên cạnh cây liễu. Tuy nhiên, ngay cả người tổ chức cuộc đấu giá cũng khẳng định, không ai có thể chứng minh được chắc chắn đây đích thực là tóc của tiểu thuyết gia.

Dominic Winter, đại diện nhà đấu giá Dominic Winter cho biết: “Chúng tôi đã mang mẫu tóc này đến tham khảo ý kiến của những người hiểu biết về Jane Austen, như Tom Carpenter - quản lý ngôi nhà Austen ở Hampshire. Ở đây, chúng tôi đã so sánh mẫu tóc mình có với một nhúm tóc khác của nhà văn. Nhưng việc so sánh không mang đến kết quả chắc chắn”.

austen372a

Khung ảnh có nhúm tóc được coi là của nhà văn.

Tuy nhiên, Winter cho rằng, khung ảnh này có thể được làm vào thời điểm nhà văn qua đời - năm 1817.

"Không hề có dấu hiệu nào cho thấy, nó được làm giả gần đây. Cách đây 20 năm, một người bán dạo tốt số đã tình cờ nhặt được nó trong một đống lộn xộn”, Winter nói.

Nghệ thuật trang trí bằng tóc bắt đầu rộ lên ở Anh từ đầu những năm 1800 và cực thịnh vào thời Victoria. Nhiều ý kiến cho rằng, Cassandra, chị gái của Jane Austen có thể đã cắt một nhúm tóc của em gái trước khi nắp quan tài nhà văn được đậy lại.

Buổi đấu giá sẽ diễn ra vào 18/6 tại Cirencester, Anh.

H.T.