Cô và trò thành kình địch vì Jane Austen

Kathryn Sutherland, giáo sư Đại học Oxford và Claire Harman, một sinh viên cũ của bà, đang bị cuốn vào cuộc bút chiến xung quanh nội dung cuốn tiểu sử mới về tác giả "Kiêu hãnh và định kiến".

ajuneSa

 Giáo sư Kathryn Sutherland (áo trắng). Ảnh: Tele.

Giáo sư Kathryn Sutherland - một học giả chuyên về Austen - cho rằng, cuốn sách mới của Claire Harman sử dụng ý tưởng của bà mà không hề xin phép hoặc chú thích rõ ràng. Cuốn tiểu sử Jane's Fame: How Jane Austen Conquered the World (Danh tiếng của Jane: Jane Austen đã chinh phục cả thế giới như thế nào) được chính tác giả Harman khẳng định là "một cách nhìn mới về nhà văn có sức hấp dẫn bất diệt này".

Sách bao quát cuộc đời nhà văn kể từ khi Austen mới bắt đầu sự nghiệp viết lách tới lúc trở thành cây bút đầy quyền lực ở mảng sách chick-lit, truyện lãng mạn. Harman đồng thời cũng khảo sát di sản và tầm ảnh hưởng Jane Austen để lại trong ngành công nghiệp phim ảnh.
Nhà xuất bản của Harman giới thiệu, "đây là cuốn sách đầu tiên về Jane Austen mổ xẻ những lĩnh vực khai thác sức hấp dẫn của truyện Austen" và ca ngợi tác phẩm "thể hiện cách tiếp cận độc đáo với một trong những tiểu thuyết gia được yêu thích nhất tại Anh". Tuy nhiên, theo giáo sư Sutherland, không những chẳng khai phá được điều gì mới, cuốn sách của Harman còn có nhiều điểm tương đồng với một công trình nghiên cứu mang tên Jane Austen's Textual Lives, from Aeschylus to Bollywood được bà ra mắt vào năm 2005 - sau 10 năm nghiên cứu.
Sutherland khảo sát quá trình chuyển đổi tác phẩm của Austen, từ nguyên gốc, tới giai đoạn sửa chữa, biên tập để được xuất bản trong thị trường sách Anh cho tới những chuyển thể mang lại giá trị thương mại của chúng trong ngành công nghiệp giải trí.

Sutherland cho biết, tranh cãi giữa bà và cô sinh viên cũ chủ yếu xoay quanh "3 cuốn tiểu sử không chính thức về Austen do các cháu của nhà văn viết". Từ việc khớp nối 3 tác phẩm này, Sutherland đã tổng hợp được những dữ liệu khác với những gì từng được nhà xuất bản của Austen công bố kể từ khi tác giả qua đời. Giáo sư khẳng định, kết quả sưu tầm và nghiên cứu của bà đóng vai trò rất quan trọng đối với cuốn sách của Harman.

aSS500_ "Thật đáng buồn. Cô ấy là sinh viên của tôi. Trước đây, chúng tôi từng giữ liên lạc thường xuyên nhưng bây giờ thì không", bà Sutherland nói. Harman đọc cuốn sách của Sutherland sau khi hai người gặp nhau tại nhà riêng của giáo sư ở Oxford, không lâu sau khi sách được xuất bản.
Sutherland cho biết, sau đó, bà rất thất vọng khi phát hiện ra cô sinh viên cũ đã dùng những gì đọc được để triển khai cuốn tiểu sử của riêng mình. Cô và trò từ đó không nói chuyện với nhau nữa.

"Trước nay, tôi chưa từng buộc tội ai đạo ý tưởng của mình cả. Nhưng đây dường như lại là một vụ ăn cắp trắng trợn. Cuốn sách của Claire là tác phẩm thương mại. Đương nhiên tôi tìm thấy nhiều chi tiết mới. Nhưng có những phần, những đoạn lại giống với cuốn sách của tôi kinh khủng. Nên tôi phải đặt câu hỏi về nguyên tắc tôn trọng tối thiểu giữa những người viết với nhau", giáo sư bày tỏ.

adanh Nick Davies, người biên tập cuốn sách của Harman cho biết, tên của giáo sư Sutherland đã được liệt vào danh sách những tác giả được Harman tham khảo trong quá trình viết Jane's Fame. Nhưng cả Davies và Harman đều phủ nhận những tuyên bố cho rằng, Jane's Fame được viết từ những tư liệu của cuốn Jane Austen's Textual Lives.

"Trước khi nói chúng tôi khai thác được gì từ trang viết của Kathryn Sutherland, hãy dành thời gian tìm hiểm xem những ý tưởng của bà được tái sinh từ đâu. Cả tôi và Claire đều thực sự không muốn nói về chuyện này", Davies nói.

Giáo sư Sutherland cho biết, bà muốn lên tiếng về chuyện này bởi những ầm ĩ không xứng đáng quanh cuốn tiểu sử của Harman đã làm tổn hại đến danh tiếng cuốn sách cũ của bà, tác phẩm từng được tờ Time Literary Supplement ca ngợi là "tác phẩm mới mẻ và đầy uy tín".

Ngoài cuốn tiểu sử mới về Austen, Harman từng nhận được giải thưởng John Llewellyn Rhys năm 1990 cho cuốn sách đầu tay - tiểu sử về Sylvia Townsend Warner.

Hà Linh