Chị gái Jane phá ngang tình yêu của em

Các đôi uyên ương trong tác phẩm của Jane Austen thường trải qua nhiều thử thách vùi dập. Họ chỉ có thể tay trong tay bước tới nhà thờ sau khi đã vượt qua vô vàn trở ngại về tiền bạc, khác biệt giai cấp hoặc sự phản đối của gia đình. Còn bản thân nhà văn lại không bảo vệ được tình yêu của mình.

article-1166905-005B795900000258-461_233x332

Chân dung nhà văn Jane Austen.

Dù được viết cách đây hơn 200 năm, tiểu thuyết của Jane Austen vẫn làm mê hoặc độc giả ngày nay bởi khả năng quan sát xã hội sắc sảo. Những cô gái hiện đại bây giờ vẫn mơ màng đến run rẩy khi nghĩ tới những anh chàng dí dỏm, tự chủ, nhạy cảm và điển trai như Darcy trong Kiêu hãnh và định kiến.

Cuốn tiểu thuyết có một kết thúc có hậu. Tuy nhiên, trong cuộc đời thực, Austen không bao giờ cưới được Darcy của mình. Sinh ra trong một gia đình có 6 anh em trai và một người chị gái, Austen lần lượt chứng kiến những người anh em ruột tìm thấy hạnh phúc mà không bao giờ có được người đàn ông của riêng mình.

Vậy tại sao bà cô không chồng ấy lại hiểu rành rọt đến thế trái tim của đàn ông. Thực tế thì, ở vào tuổi 20, Jane Austen đã hy vọng vào lời cầu hôn của một người tình lý tưởng. Nhưng mong ước đó đã vĩnh viễn không xảy ra. Người được nữ văn sĩ chờ đợi là Tom Lefroy, cháu trai một người hàng xóm của Jane ở Steventon, Hampshire. Tom cũng có tình ý với Jane nhưng anh quá nghèo để cưu mang cả cô. Cuối cùng, Tom cưới một phụ nữ giàu có tại Ireland.

Tuy nhiên, Tom không phải là người duy nhất khiến Austen thất vọng vào tình yêu. Bởi sau những trải nghiệm hụt hẫng với Tom, tác giả Lý trí và tình cảm còn gặp gỡ một người đàn ông khác không kém phần quan trọng - Samuel Bicknall - một chàng trai sống ở Devonshire. Lần này, kẻ phá ngang cuộc tình mới nhen nhúm giữa hai người là Cassandra - người chị gái rất thân thiết với nhà văn.

Đó là năm 1798. Lúc đó Jane đã 23 tuổi. Bà mối cho Jane và Samuel Bicknall chính là người cô của Tom Lefroy. Samuel là thủ thư tại Đại học Cambridge. Một thời gian sau khi họ gặp nhau, bà Lefroy nhận được một lá thư từ Samuel. Anh bày tỏ ý định tìm hiểu thêm về gia đình Austen để tiến đến kết thân với họ. Cô gái 23 tuổi đã không thể làm ngơ trước thông tin này. Bởi ở thế kỷ 18, một lá thư như thế chẳng khác nào lời tỏ tình được bóng gió gần xa.

article-1a

Diễn viên Anne Hathaway và James McAvoy trong phim Becoming Jane. Ảnh: Dailymail.

Cũng giống như bất cứ thiếu nữ nào khác ở thời này, Jane và Cassie thường chỉ quanh quẩn ở nhà, chơi piano, khâu vá rồi chăm sóc người mẹ đau yếu. Chỉ cách nhau 2 tuổi, Jane và Casandra (còn gọi là Cassie) rất thân thiết. Hai chị em chia sẻ mọi chuyện cùng nhau. Jane tất nhiên không thể không kể cho Cassie nghe về anh chàng Samuel.

Rồi Cassie cũng có cơ hội gặp Samuel. Chàng trai trẻ này sống cùng người em trai là bác sĩ ở Devonshire. Chính vì vậy, gia đình Jane đã đưa mẹ đến đây để nhờ chữa bệnh. Trong những ngày ở Devonshire, chính Cassie cũng nhận thấy, Samuel và Jane thực sự phải lòng nhau. Trong cuốn hồi ký về Jane Austen, người dì của nhà văn kể lại, Cassie đã kể cho bà nghe về một anh chàng đẹp trai, thông minh ở Devonshire và tình cảm đặc biệt giữa anh ta và Jane.

Sau chuyến đi chữa bệnh, Samuel hứa sẽ trở về Steventon, Hampshire để thăm Jane. Nhưng Samuel đã không bao giờ xuất hiện. Nguyên nhân không bao giờ được giải thích rõ. Nhà Austen chỉ nhận được một bức thư thông báo Samuel đã chết. Nhiều nghiên cứu về sau chỉ ra rằng, Cassie đã giả mạo ra bức thư đó vì ghen tỵ với tình yêu của cô em gái. Sự thực, Cassie cũng yêu Samuel. Tuy không có được anh nhưng cô đã giữ liên lạc với người em trai của anh suốt một thời gian dài.

Từ chỗ thân thiết, Cassie và Jane dần trở nên xa lánh nhau. Họ ít chuyện trò, tâm sự hơn. Jane ngày càng sống biệt lập, khép mình. Về sau, Jane nhận được lời cầu hôn của một người hàng xóm giàu có tên là Harris Bigg-Wither nhưng cô từ chối. Nữ văn sĩ nói: "Bất cứ thứ gì cũng có thể chịu đựng được ngoại trừ việc kết hôn mà không có tình yêu".

Tất nhiên, Samuel không chết. Đau khổ cho Jane là đến năm 1813, cô đọc được trên báo thông tin Samuel kết hôn với quý cô Lewis. Năm 1817, Jane Austen qua đời ở tuổi 41.

Thanh Huyền