Naipaul chê bai các nhà văn lớn

a30tin2 Tiểu thuyết gia đoạt giải Nobel năm 2001 VS Naipaul vừa lên tiếng chê bai khắp lượt những tên tuổi lớn trên văn đàn, từ Jane Austen, Charles Dickens cho đến “nhà văn tồi nhất thế giới” Henry James.

Thomas Hardy bị Naipaul phán là “một nhà văn không thể chịu đựng nổi - kẻ không biết làm thể nào để viết một đoạn văn”.

Còn tác giả của những kiệt tác nổi tiếng như Chuông nguyện hồn ai, Giã từ vũ khí, Ông già và biển cả - Ernest Hemingway - bị ông chỉ trích trên Literary Review là “chỉ mải làm người Mỹ mà không biết mình đang ở đâu”.

VS Naipaul, tác giả của những tiểu thuyết nổi tiếng như A House for Mr Biswas , In A Free State… là nhà văn người Anh, gốc Trinidad. Ông được phong tước hiệp sĩ năm 1990. Tuy nhiên, Naipaul cho rằng: “Nước Anh đã không đánh giá đầy đủ về giá trị những tác phẩm của tôi”.

"Những tác phẩm văn học Anh đề cập nhiều đến đất nước Anh, con người Anh và dường như không có ý định khám phá những đề tài nào khác”, nhà văn 73 tuổi này nhận xét.

Niềm tự hào của nước Anh Charles Dickens bị Naipaul chỉ trích là thường xuyên lặp lại mình. Còn những cảm nhận khi đọc Northanger Abbey của Jane Austen được ông kể lại như sau:

"Đọc được nửa cuốn sách, tôi nghĩ: “Mình - một người đàn ông trưởng thành - lại đang đọc tác phẩm của một người phụ nữ nhạt nhẽo vô vị và thưởng thức cái mà bà ta gọi là "tình yêu cuộc sống”.

“Tôi bụng bảo dạ rằng: Mình đọc thứ sách này làm gì nhỉ. Đây là thứ dành cho người khác cơ”.

Nhưng nhà văn lên tiếng tụng ca những cây bút như HG Wells, Mark Twain và ông bạn vừa đoạt giải Nobel Harold Pinter của mình.

Đây không phải là lần đầu tiên Literary Review dành cho VS Naipaul cả một “khoảng đất rộng rãi” để bày tỏ những ý kiến táo bạo.

Năm 2001, ông đã “cáo buộc” EM Forster là nhà văn quá lợi dụng đề tài sex, còn những trang viết của James Joyce thì không thể hiểu nối.

(Nguồn: evan)

----------

Ảnh: Nhà văn VS Naipaul.