ĐÔI ĐIỀU VỀ JBC

JBC có nghĩa là Jane Book Club hay CLB sách Jane. Ý tưởng về thành lập một “CLB sách Jane” lóe lên trong đầu tôi vào tháng 5/2009 sau khi tôi xem xong bộ phim “The Jane Austen Book Club”. Truyện phim tình cảm nhẹ nhàng đậm tính gia đình về 6 nhân vật nghề nghiệp khác nhau, cá tính khác nhau và gần như chưa từng quen biết lẫn nhau. Họ tình cờ gặp nhau và cùng nhau lập nên một CLB những người yêu mến Jane Austen mặc dù không ít người trong số họ chưa một lần đọc qua Jane Austen. Vì Jane Austen chỉ hoàn thành có 6 quyển tiểu thuyết trong toàn bộ cuộc đời bà nên trong 6 tháng thảo luận, 6 người bọn họ đã lần lượt nhận ra những vấn đề trong cuộc sống riêng. Thông qua mối giao tiếp họ giúp đỡ và san sẻ để giải quyết vấn đề của nhau. Phim kết thúc có hậu đúng như phong cách của Jane Austen.

Tôi mong mỏi thông qua JBC sẽ gặp được những người cùng yêu mến Jane Austen và các tác phẩm thuộc dòng văn học lãng mạn cổ điển Anh. Kiến thức về tin học của tôi có giới hạn nên tôi bước đầu chỉ có thể lập ra trang blog này để:

1. Tập họp những tin tức bài viết về mọi lĩnh vực có liên quan đến Jane Austen và các tác phẩm của bà.

2. Sưu tầm các bài viết, đánh giá, bình luận của các blogger có liên quan đến Jane Austen và các tác phẩm của bà.

3. Sưu tập các tác phẩm của Jane Austen nguyên bản tiếng Anh cũng như các bản dịch tiếng Việt khác nhau.

4. Dịch và tìm kiếm các bản dịch về các tác phẩm nghiên cứu về cuộc đời, sự nghiệp văn chương, khuynh hướng sáng tác, tầm ảnh hưởng… của Jane Austen.

Có thể bạn có thể bạn đã đọc Jane Austen nhiều năm trước đây, có thể bạn chưa bao giờ đọc Jane Austen và chỉ mới biết Jane qua những tác phẩm điện ảnh như Pride and Prejudice (Kiêu hãnh và định kiến), Sense and sensibility (Lý trí và tình cảm), Emma…. Nhưng nếu bạn những tác phẩm ấy còn đọng lại chút gì trong bạn, bạn muốn chia sẻ điều đó với những người “khác” những người yêu quý Jane và những nhân vật của bà xin hãy để lại những cảm xúc đó trong phần comment ở phía dưới này.
Chỉ đơn giản là viết là những gì mình nghĩ…

Minh Triết