Hé lộ về người tình bí ẩn của Jane Austen

Cuốn 'Jane Austen: Một tình yêu không đáp lại' do nhà sử học Andrew Norman viết, NXB History Press vừa phát hành hé lộ, nữ tiểu thuyết gia yêu mê đắm một vị mục sư vô danh, và đây là nguồn cơn của mối xung đột sâu sắc giữa bà và chị gái.

Mặc dù Jane Austen chưa bao giờ kết hôn, những thiên tiểu thuyết ấm nồng cảm xúc tình yêu của bà luôn luôn cho thấy, bà giữ trong lòng những đam mê mãnh liệt của riêng mình về chuyện yêu đương.

Trong bộ phim Becoming Jane về cuộc đời của Jane Austen ra mắt năm 2007, các nhà làm phim đã khai thác chi tiết, thời trẻ nhà văn từng được một người đàn ông người Ireland rất đẹp trai tên là Tom Lefroy theo đuổi; và mối tình này chính là cảm hứng để bà viết nên danh tác Kiêu hãnh và định kiến với nhân vật ngài Darcy nổi tiếng.

Ban đầu, Jane Austen từ chối tình yêu nhưng sau đó bà rơi vào lưới tình với sự tuyệt vọng và không có kết cục đẹp.

Thế nhưng, cuốn tiểu sử mới của tiến sĩ Andrew Norman cho rằng, mối tình thật sự của Jane Austen không phải với người đàn ông tên Tom Lefroy mà là với một mục sư tên Samuel Blackall. Cả hai đã chạm mặt lần đầu tiên vào năm 1798 khi đều là khách mời của người bạn chung là gia đình nhà Lefroys.

Sau cuộc gặp gỡ, mục sư Blackall gửi thư cho bạn bè bày tỏ niềm khao khát được theo đuổi và yêu nữ nhà văn trẻ, nhưng ông cũng thú nhận, Austen đã đáp trả lại sự nhiệt tình của ông bằng sự hờ hững, lạnh nhạt.

Mối quan hệ của họ không có gì nổi bật cho mãi đến 4 năm sau đó, Jane và bố mẹ của cô đi chơi xuống vùng bờ biển miền nam Devon vào năm 1802. Tình cờ mục sư Blackall cũng đến đây vào dịp này để thăm người anh trai đang làm bác sĩ. Họ lại gặp nhau và mau chóng rơi vào lưới tình.

Tuy nhiên, cuốn sách mới của tiến sĩ Norman cũng cho thấy, vài lá thư Austen viết vào khoảng giữa những năm 1801 và 1804 còn sót lại chứng minh mối quan hệ tình cảm này gặp nhiều va vấp, khó khăn. Và nguyên nhân chính là người chị gái thân thiết của Austen. 

Trong cuốn Gia đình Watson do Austen viết vào năm 1804, bà đã đề cập đến chuyện tình của một người phụ nữ trẻ đã bị người chị gái rắp tâm phá hoại. Người chị này được miêu tả là "không niềm tin, không phẩm giá, không luân thường đạo lý, miễn là cô ta có thể giành những lợi thế về phần mình". Điều này được cho là viết ra từ mối xung đột thật sự giữa hai chị em nhà văn ngoài đời.

Còn về phần chị gái của Austen là Cassandra, cũng có bằng chứng cho thấy bà này than thở chuyện yêu đương đã chia rẽ tình cảm chị em, qua một bài thơ được đặt tên là Miss Austen: "Nguồn cơn của những niềm đau. Mắt kia đẫm lệ, dâng trào xót xa. Tình thân sâu sắc ngày qua. Giờ đà thay đổi vì ta với người".

Hiệp hội nghiên cứu về Jane Austen cho rằng hé lộ mới về mối quan hệ tình cảm của văn hào rất hấp dẫn vì nó đã giúp độc giả có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc đời của bà.

Gần đây, tiến sĩ Andrew Norman còn ra mắt cuốn tiểu sử về Arthur Conan Doyle, TE Lawrence và Sir Francis Drake.

(Chi Mai theo Telegraph)