Mạn đàm về Jane Austen

Mình thấy từ hồi lập hội này mọi người mới chỉ chia sẻ chung chung cảm nhận về mấy cuốn sách, chưa có topic nào hẳn hoi để cùng discussion. Mình cũng đọc ko nhiều lắm, nhưng mạnh dạn mở 1 topic nho nhỏ về Austen, coi như là khai cuộc. Các bạn cùng vào đóng góp cho vui ^^

Các bạn chắc đã đọc một vài tác phẩm của Jane Austen. Ai đọc Pride and Prejudice và Sense and Sensibility rồi, nói thử mình nghe bạn thích quyển nào hơn. Trăm phần trăm sẽ thích Pride and Prejudice hơn, đảm bảo đấy. Không chỉ vì đó là cuốn tiểu thuyết viết sau (khi mà tác giả đã viết chắc tay hơn hẳn) mà còn là sự cuốn hút trong tình cách của nhân vật. Elinor và Marrianne rõ ràng mờ nhạt hơn so với Elizabeth về trí tuệ, sự quả quyết và dĩ nhiên là cả số phận nữa. Chị mình bảo Marrianne bồng bột và tự do hệt như Lydia, cô em út hư hỏng của Elizabeth, còn Elinor thì quá ư nhạt nhẽo và thiếu sức sống, mình nghĩ đó không phải là hình mẫu lý tưởng của Sense như ý đồ của tác giả. Nói đến các nhân vật nam, Robert Ferrar, chàng hoàng tử trong Sense and Sensibility thật khiêm tốn khi đứng cạnh Mr Darcy "giàu có, đẹp trai, cao nhã" trong Pride and Prejudice. Hì, tớ cho là anh này còn chẳng hay ho bằng Mr Bingley, anh bạn vui vẻ và đa tình của Darcy, người sau này sẽ lấy Jane, chị gái Elizabeth.

Nói chung, truyện của Jane Austen thường tập trung vào số phận người con gái trung lưu cuối thế kỷ 19 ở Anh Quốc. Gần như mục đích cuộc sống của họ là lấy được một tấm chồng giàu để khỏi lâm vào cảnh bị đuổi ra khỏi nhà khi cha mẹ mất (do không có quyền thừa kế tài sản). Sống như vậy thật là khó khăn. Ngày nay người ta cứ phê phán cái lối sống vật chất, trọng đồng tiền, nhưng khi đó là lối thoát duy nhất cho người con gái thì sao? Tất cả các nhân vật của Austen đều sống và yêu xoay quanh vấn đề đó. Ngay như Elizabeth, cô gái thông minh và có lòng tự trọng nhất trong các tác phẩm của tác giả, có thật là cô yêu Darcy mà không nghĩ chút nào tới gia sản của anh? Hay cô chỉ thực sự có lòng cảm mến (và cả choáng ngợp nữa) khi cô ghé thăm điền trang Pemberley của Darcy để thấy hết được sự giàu sang và hào hoa đến tột bậc của anh?

Cùng thời với Jane Austen còn có chị em nhà Bronte với Jane Eyre (Charlotte Bronte) và Đồi gió hú (Emily Bronte). Thế nhưng văn phong và tư tưởng của nhân vật trong các tác phẩm của chị em nhà Bronte lại hoàn toàn khác so với Jane Austen. Mấy quyển này thì mình chưa có đọc (nói thật thế để nếu có gì sai sót các bạn chỉ bảo thêm) nhưng cũng có nghe đôi chút về hoàn cảnh sinh sống của nhà Bronte. Các bà sống trong một trang trại giữa một vùng núi hoang vu, gần giống như bối cảnh trong Đồi gió hú (bạn nào đọc truyện rồi chắc sẽ tưởng tượng rõ hơn mình, vì mình chỉ mới xem phim). Ở nơi đấy, giữa hoang sơn cùng cốc, con người sống với nhau ít tính toán hơn, và cách yêu chắc cũng sẽ phóng khoáng hơn so với cái cách mà Jane Austen, người con gái lớn lên ở vùng nông thôn tỉnh lẻ nước Anh trong một gia đình trung lưu, có thể mường tượng ra. Theo như mình nghĩ, truyện của chị em nhà Bronte mang hơi hướng hiện thực nhiều hơn, còn Jane Austen vẫn còn mang ảnh hưởng lãng mạn với những happy ending đẹp như mơ và một cuộc sống êm ả :)

Lần đầu tiên dùng cái ứng dụng Discussion này, cũng thấy hơi bất tiện vì ko chèn được ảnh vào, vì mình định insert mấy cái ảnh minh họa về các tác phẩm, chứ nhìn dằng dặc toàn chữ thế này trông cũng ko hấp dẫn lắm nhỉ :D.

Thái Duy Tùng

(trích từ facebook)