Tiếng vọng tình yêu

Tác phẩm, được xây dựng dựa trên câu chuyện tình nổi tiếng "Persuasion" (Thuyết phục) của Jane Austen, là một trong những cuốn sách ca ngợi tình yêu trong sáng của lứa tuổi mới lớn.

Tên sách: Tiếng vọng tình yêu (Echoes of Love)
Tác giả: Rosie Rushton
Dịch giả: Vân Dung
NXB Thời Đại

Với giọng văn trong sáng và tinh tế, Rosie Rushton đã dựng lại cốt truyệnThuyết phục với những bi kịch, mâu thuẫn trong tình yêu giữa hai con người - hai đẳng cấp xã hội hoàn toàn đối lập. Một Anna Elliot đa cảm, nhỏ bé, xuất thân từ gia đình da trắng thượng lưu nổi tiếng. Một Felix Wentworth cao lớn, dũng mãnh, xuất thân từ gia đình gồm hai dòng máu da đen và da trắng. Họ đến với nhau bởi tình yêu trong sáng của lứa tuổi 18, nồng nhiệt với những nụ hôn bỏng cháy, lãng mạn với những buổi hẹn hò bí mật bên bìa rừng, những cảm xúc đam mê với đống thư tình da diết…

Trang bìa cuốn sách.

Trang bìa cuốn sách.

Với những tình tiết bất ngờ, gợi trí tò mò, tác giả bắt đầu câu chuyện bằng hình ảnh Anna hoảng sợ khi bắt gặp cái tên gia đình Wentworth trên báo. Bằng thủ pháp cổ điển, lối kể chuyện đan xen giữa hiện tại và quá khứ, Rosie Rushton đã lộn ngược dòng thời gian, dẫn độc giả về thời điểm hơn 2 năm trước với cuộc gặp gỡ giữa Anna và Felix. Vốn không nổi trội, lại chẳng mặn mà với việc chưng diện phấn son, áo váy, Anna vẫn sẽ là một cô gái 18 tuổi rụt rè, giản dị và chẳng thể hấp dẫn đám con trai nếu không có sự xuất hiện của Felix Wentworth. Trong một bữa tiệc màu mè như bao bữa tiệc sinh nhật của giới “lắm tiền” khác, Anna đã gặp Felix - một chàng trai cô đơn đúng nghĩa, và cũng giống như cô, không thích hợp với những chuyện tiệc tùng. Những tình tiết này khiến độc giả liên tưởng tới một chuyện tình cổ tích của cô bé Lọ Lem... Nhưng Tiếng vọng tình yêu lại chẳng diễn ra suôn sẻ như vậy. Anna đã suýt để mất chàng hoàng tử của mình ngay từ buổi gặp mặt đầu tiên bởi những câu bình luận đầy ác ý của đám con gái về màu da của anh. Tới đây, Anna đã phải đóng vai chính - chủ động làm quen với chàng hoàng tử.

Ngay từ tiết tấu đầu tiên của tác phẩm, Rosie đã khiến độc giả bật cười vì ngỡ ngàng và thích thú bởi cách xây dựng tình tiết không theo khuôn mẫu định sẵn nào. Rồi cứ thế, Rosie lại tiếp tục “đánh lừa” lối mòn suy nghĩ của độc giả bằng những biến đổi tâm lý của cô gái đang yêu. Mỗi tình tiết, mỗi cảm xúc đều hiện lên hết sức phong phú và đầy màu sắc với nhiều góc độ như một thước phim điện ảnh. Nhưng nếu chỉ có vậy, Rosie sẽ không được xưng tụng như là người kế thừa xứng đáng của Jane Austen. Đột ngột, tác giả làm trật đường ray bằng dấu chấm hết của cuộc tình đang tới hồi cao trào nhất. Gia đình vỡ nợ, cha phải nhập viện, trở thành đối tượng lên án của hàng loạt bản tin truyền hình, Anna đứng giữa sự lựa chọn giằng xé: bảo vệ gia đình hay giữ vững tình yêu.

Vi Ly

(Theo Evan)