Jane Austen - nữ nhà văn được yêu thích nhất

6.000 độc giả Anh đã tham gia vào cuộc bầu chọn 50 tiểu thuyết hay nhất của các tác giả nữ. Đứng đầu là "Kiêu hãnh và định kiến" của cây bút nổi tiếng Jane Austen. Ngoài tác phẩm này, bà còn có 2 cuốn sách khác lọt vào danh sách top 10.

Kiêu hãnh và định kiến được xuất bản lần đầu tiên năm 1813, khai thác cuộc tình lãng mạn giữa Elizabeth Bennet và nhân vật Darcy đầy nam tính. Tác phẩm này càng nổi danh hơn nữa sau khi BBC chuyển thể thành phim với ngôi sao điện ảnh Colin Firth thủ vai Darcy. Trong khi Tình cảm và lý trí của bà chỉ đứng thứ 23 thì Lòng tin Emma đã giữ hai vị trí khá vững chắc trong top 10 là 6 và 8.

Tiểu thuyết đã dựng thành phim Jane Eyre của Charlotte Bronte đứng thứ hai, tiếp theo sau là Đồi gió hú của cô chị Emily Bronte. Nếu hầu hết các tác phẩm lọt vào top 10 đều là tiểu thuyết cổ điển thì trong top 50 đã xuất hiện nhiều cây bút hiện đại, trong đó có tới 3 phần của loạt truyện Harry Potter. Tập đầu Hòn đá phù thuỷ, mặc dù không gay cấn như những phần tiếp theo, nhưng có thể đó là khởi đầu câu chuyện nên chiếm vị trí thứ 13.

Hầu hết những tác phẩm được bầu chọn đều đã được chuyển thể thành phim. Ngoài những tựa sách kể trên còn có Nhật ký tiểu thư Jones của Helen Fielding (thứ 23). Virginia Woolf, tác giả làm nguyên mẫu cho bộ phim The Hours đã mang lại cho Nicole Kidman một giải Oscar, cũng xuất hiện trong danh sách 3 lần với tác phẩm To The Lighthouse, Mrs Dalloway Orlando.

Những tác phẩm lọt vào top 10:

1. Kiêu hãnh và định kiến - Jane Austen

2. Jane Eyre - Charlotte Bronte

3. Đồi gió hú - Emily Bronte

4. Middlemarch - George Eliot

5. Rebecca - Daphne du Maurier

6. Lòng tin - Jane Austen

7. Frankenstein - Mary Shelley

8. Emma - Jane Austen

9. Trừ khi - Carol Shields

10. To Kill A Mocking Bird - Harper Lee.

Thu Trang (theo vnexpress.net)