The Jane Austen Book Club

Dành tặng cho những ai yêu thích các tác phẩm của Jane Austen)

Trên cuộc đời này có những điều cho dù trải qua sự biến đổi của hai thế kỷ hay nhiều hơn thế nữa, thì mãi mãi cũng không thể thay đổi được định mệnh của nó. Trong một cuộc sống bộn bề của ngày nay, chúng ta vẫn vướng mắc vào vòng xoay của sự nghiệp, giao tiếp xã hội, tình bạn, tình yêu và cả cuộc sống hôn nhân gia đình. Có lẽ nhiều người cho rằng những tình tiết trong các câu chuyện mà Jane Austen đã sáng tạo nên, không thể nào có một mối liên kết với xã hội hiện đại của chúng ta; tuy vậy, có sáu người bạn đã tìm được nét tương đồng của cả hai thế giới. Sáu người bạn này đã thành lập nên một hội mang tên "The Jane Austen Book Club". Thông qua việc thảo luận về những điều tuyệt diệu trong các tác phẩm của Jane Austen, bản thân mỗi người đã tìm lại được những hồi đáp cho cuộc sống của chính họ.

1299921674_janeaustenbookclub2

Bernadette là người đi tiên phong cho công cuộc thành lập club. Bà có một cuộc sống khá phức tạp và mâu thuẫn. Nói như vậy vì một người phụ nữ luôn sưởi ấm cho những người xung quanh mình, một người phụ nữ đầy trí tuệ và thực tế lại không có một sự gò bó nào thì sao lại đã kết hôn đến sáu lần? Giờ đây, tuy đã hơn 50 tuổi nhưng bà vẫn sống một mình. Bernadette được xem là người bạn tuyệt vời nhất, bởi vì bà luôn lặng lẽ lắng nghe những điều bất hạnh của bạn bè, rồi trở thành một "hậu phương" vững chắc cho bạn mình. Trong một cuộc sống xã hội hiện đại xô bồ, náo nhiệt, thì có thể tìm đến sự bình yên ở Bernadette. Trong các nhân vật của Jane Austen, Bernadette là hình ảnh của người dì Gardiner trong Pride & Prejudice; và bà đã dẫn dắt các thành viên cùng thảo luận về tác phẩm tuyệt vời nhất của Jane Austen này.

Hoàn toàn khác hẳn với một Bernadette rất thích mạo hiểm trong hôn nhân, người bạn thân của bà - Jocelyn dường như sinh ra được định rằng không có duyên với hai chữ "lãng mạn"; cô thậm chí còn tuyên bố bản thân chưa bao giờ cặp kè với ai. Cho dù là có thì cũng chỉ là "cặp kè' với chú chó cưng của mình. Đây là người "bạn đời" trung thành nhất của cô với một huyết thống vô cùng cao quý. Cho nên không khó tưởng tượng ra rằng khi người "bạn" ấy ra đi, Jocelyn đã phải chịu đựng một sự đau khổ đến dường nào. Luôn tìm cách tạo cơ hội cho Sylvia và Grigg sau khi Sylvia li dị, nhưng Jocelyn không nghĩ rằng đó là cơ hội dành cho tình yêu thật sự cô. Jocelyn là người dẫn dắt các thành viên cùng thảo luận về câu chuyện Emma.

Thành viên thứ ba của câu lạc bộ là Sylvia, người bạn thân chơi từ nhỏ của Jocelyn. Sylvia và người chồng luật sư Daniel kết hôn đã hơn 25 năm và có ba người con. Đột nhiên một ngày, Daniel nói với Sylvia rằng anh đã yêu một người con gái khác. Sylvia hoàn toàn suy sụp, vì cô không ngờ rằng hôn nhân của bản thân mình lại có thể xuất hiện một vấn đề lớn như vậy. Sylvia thích thú với nhân vật Fanny Price trong Mansfield Park, tình yêu mãnh liệt không bao giờ thay đổi của Fanny đối với Edmond cũng giống như tình yêu của Sylvia giành cho Daniel, vì cô tin rằng với tình yêu của mình, có thể đưa Daniel quay trở về ngôi nhà của họ.

Allegra là con gái của Sylvia và Daniel, một thiếu nữ 20 tuổi xinh đẹp và cá tính. Allegra tham gia vào câu lạc bộ chỉ vì muốn ở bên cạnh mẹ, giúp mẹ vượt qua nỗi đau của một cuộc hôn nhân tan vỡ. Đối với bất kỳ việc gì, Allegra dường như đều muốn đeo đuổi theo một điều gì thật kích thích và tạo thật nhiều hưng phấn. Sau khi gia nhập vào câu lạc bộ và trải qua những buổi thảo luận về các câu chuyện, Allegra đã có thể mạnh dạn tuyên bố với mọi người về xu hướng giới tính thật sự của mình. Allegra yêu phụ nữ, cô là một người đồng tính. Và nhân vật Allegra thảo luận là cô con gái thứ hai của nhà Dashwood trong Senes and Sensibility - Marianne.

Prudie là một giáo viên tiếng Pháp ở trường trung học, vừa kết hôn với anh chàng "không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu" - Dean. Vì công việc bận rộn Dean đã hủy bỏ kết hoạch đi Paris du lịch của hai vợ chồng, cộng thêm tính cách của một chàng trai "người Mỹ tầm thường" như Dean khiến cho một cô gái thông minh, tài giỏi, dồi dào tình cảm như Prudie cảm thấy hụt hẫng. Những điều này khiến Prudie bị làm lu mờ đôi mắt khi dan díu với cậu học sinh trẻ tuổi của mình. Lựa chọn sai lầm của Prudie giống như Anne Elliot của Persuasion, nhưng liệu rồi cuộc hôn nhân của cô có được cứu vãn, hay cũng tan vỡ như Sylvia?

Thành viên cuối cùng, cũng là thành viên nam duy nhất của câu lạc bộ - Grigg. Lớn lên cùng với ba người chị gái, việc đọc những tiểu thuyết khoa học viễn tưởng giúp anh không bị "nữ tính hóa". Vô tình gặp gỡ Jocelyn tại khách sạn khi anh có một buổi gặp gỡ với các fan hâm mộ truyện khoa học viễn tưởng, Grigg giống như Catherine Morland của Northanger Abbey khi được Jocelyn giới thiệu gia nhập vào câu lạc bộ truyện Jane Austen, thể loại truyện tình cảm tâm lý khác hẳn với những tiểu thuyết mà anh vẫn đọc hằng ngày. Thông qua những buổi trò chuyện với các thành viên, Grigg tìm thấy được những điều mới lạ trong thế giới truyện của Jane Austen cũng như những điều đặc biệt thu hút anh từ Jocelyn.

Trước khi qua đời, Jane Austen để lại cho các độc giả của mình sáu tiểu thuyết hoàn chỉnh. Sáu cuốn truyện, sáu con người, sáu buổi thảo luận, và sáu tháng. Mỗi một tháng, các thành viên sẽ hẹn nhau ở một địa điểm và cùng nhau ngồi nói chuyện về một quyển sách. Có lúc là ở nhà một thành viên nào đó, hay đi đến vùng nông thôn, thậm chí thuê hẳn một phòng trong khách sạn...Sáu con người ấy với sáu tính cách khác nhau, sáu hoàn cảnh khác nhau nhưng sáu cuộc sống ấy lại được nổi lại bởi một sợi dây vô hình. Không sai, Jane Austen chính là sợi dây bé nhỏ ấy.

Vân - yume