Săn tìm lịch sử gia đình qua website.

Một website mới khai trương ở Anh cho phép bạn tìm ra nhiều điều thú vị trong quá khứ của gia đình và dòng họ, những điều chưa bao giờ bạn biết tới...

Website mới cho phép người Anh tìm lại tổ tiên của mình

Có vẻ như nước Anh luôn bị ám ảnh với việc theo đuổi quá khứ. Các cuộc nghiên cứu đã cho thấy có tới hơn bốn triệu người nghiên cứu về lịch sử gia đình và dòng họ của mình mỗi năm.

Xuất phát từ thực tế đó, một website mới của Cục Lưu trữ Quốc gia đã khai trương, tạo điều kiện cho các công dân tìm kiếm phả hệ qua mạng. Từ chiếc máy tính ở nhà, chỉ sau vài thao tác tìm kiếm, dân Anh sẽ có tất cả: số liệu dân số, ngày sinh, ngày mất và ngày kết hôn, và kể cả một di chúc hàng triệu bảng nữa, nếu có.

Chuẩn bị là chìa khoá thành công

Nhưng làm thế nào để tìm được các thành viên trong dòng họ ẩn giấu trong hơn 9,5 triệu danh mục thống kê của website? Theo những người điều hành website, việc chuẩn bị kỹ lưỡng chính là chìa khoá quan trọng để có thể "săn tìm gốc gác" thành công. Trừ phi người tìm kiếm được trang bị đầy mình mọi chi tiết về ông bà và gia đình của mình, cộng với sự tập trung tìm kiếm cao độ, nếu không họ chỉ có thể rời mạng trong nỗi thất vọng tràn trề mà thôi.

Giấy chứng nhận công lao của các cựu chiến binh có thể tìm thấy dễ dàng khi tìm kiếm bằng tên.

Nhưng nếu tìm được tấm huân chương chiến công mà cụ nội đằng ngoại từng được ban thưởng thì cũng quả thật là thú vị? Trên thực tế, chính những niềm "thú vị nho nhỏ" ấy đã thôi thúc một phần tám dân số của Anh bôn ba nghiên cứu về gốc rễ cội nguồn của mình. Ngay cả những chương trình truyền hình như "Bạn nghĩ mình là ai chứ?" của BBC2 cũng như thắp thêm ngọn lửa nhiệt tình để mọi người tìm lại mối liên hệ của mình với quá khứ.

Kho tàng thú vị

Theo Hellen Campbell, giám đốc tiếp thị Internet của Cục Lưu trữ Hoàng gia thì chỉ đến một giai đoạn nhất định trong đời, người ta mới bắt đầu ngoái lại quá khứ và tìm hiểu xem bố mẹ, ông bà hay tổ tiên của mình từng làm những gì, sinh sống những đâu. Càng phát hiện ra nhiều sự thực mới mẻ, họ lại càng cảm thấy thú vị và muốn tìm hiểu tiếp.

Những người mới tìm kiếm lần đầu sẽ được chỉ dẫn kỹ lưỡng để nghiên cứu phả hệ của họ trên website. Danh mục thông tin được chia thành nhiều chủ đề: lịch sử quân đội và gia đình, nhập cư và di cư, di chúc, giấy tờ nhà đất, tổ tiên... phạm tội,... giúp người truy cập xác định xuất phát điểm của mình. Website cho phép tìm kiếm miễn phí, song nếu muốn download các tài liệu tìm thấy, người sử dụng phải chấp nhận trả tiền. Phần lớn số tiền thu được sẽ được tái đầu tư vào quá trình số hoá dữ liệu, cho phép đưa thêm nhiều tài liệu hơn nữa lên mạng.

33

Di chúc của nữ văn sĩ Jane Austen (ảnh từ Cục Lưu trữ quốc gia Anh)

Khi người truy cập đã mệt mỏi với việc tìm kiếm lịch sử của dòng họ mình, họ vẫn nên nhớ: Luôn có những thông tin thú vị về người khác để "nghía" thử. Thí dụ: tông tin khai sinh và lý lịch quân đội của cựu Thủ tướng Anh Clement Attlee, hay di chúc của đại văn hào Shakespeare, của nữ văn sĩ Jane Austen,... Bạn cũng có thể tìm thấy bức điện tín tuyệt vọng gửi đi từ con tàu đắm nổi tiếng Titanic vào tháng 4/1912, hay bức thư thoái vị của vua Edward VIII...

Cầm Thi (Theo BBC)

----------

Thông tin thêm:

Bạn có thể truy cập vào trang web của Cục Lưu Trữ Quốc gia Anh và tải về phiên bản số hóa di chúc của nữ văn sĩ Jane Austen với chi phí phải trả là 3.5 bảng Anh.

Hiện tại JBC chưa có điều kiện để tải về tài liệu quan trọng này. Thời gian tới JBC sẽ cố gắng mua và chia sẻ với mọi người.

a JA fan.