Jane Austen là nhà văn rượu chè và bội ước

Độc giả trung thành của Jane Austen hẳn sẽ sốc khi xem bộ phim truyền hình mới của Anh về cuộc đời nhà văn. Trong phim, bà được xây dựng như một phụ nữ thích tán tỉnh đàn ông, thường xuyên say sưa túy lúy và còn thất hứa với hôn phu của mình.

Nhưng tác giả kịch bản phim Miss Austen Regrets (Nỗi ân hận của cô Austen) - Gwyneth Hughes - tin rằng, bất cứ ai đọc sách của nhà văn đều có thể nhận ra, bà là một tài năng xuất chúng và biết cách hòa mình vào xã hội. Hughes nói

"Chúng tôi không 'chè chén' những chuyện bẩn thỉu. Tất nhiên là người ta không muốn thấy cảnh Austen say rượu, nhưng tôi không có ý định gây sốc".

Helen Lefroy, một người họ hàng của Tom Lefroy (bạn của Austen) cho biết, nhà văn có thể sống hơi khác thường như bà "không hoang dại".

"Chúng tôi biết rất ít về bà, nhưng tôi không nghĩ bà lại mải miết tìm kiếm những cuộc hôn nhân. Điều Austen cố tìm hiểu là mối quan hệ giữa đàn ông và phụ nữ - những gì đã được miêu tả rất rõ nét trong tiểu thuyết của bà", Lefroy nói.

Kịch bản bộ phim do BBC sản xuất dựa trên 100 bức thư Austen viết cho chị gái mình là Cassandra và cháu gái Fanny.

Austen, tác giả của Kiêu hãnh và định kiến, Lý trí và tình cảm, đã không tìm được một quý ông Darcy nào cho mình ở ngoài đời. Nhưng phim Miss Austen Regrets dựng lên nhiều cuộc tình lãng mạn của nhà văn. Trong đó, một lần, ở tuổi 27, Austen từng nhận lời cầu hôn nhưng lại từ chối ngay sau một đêm suy nghĩ. Cuối cùng, khi đã lớn tuổi, Austen phải lòng một bác sĩ ít hơn bà 10 tuổi.

Trong phim, Austen cũng thường xuyên tiệc tùng và ve vãn các chàng trai. Hughes nói.

"Bà ấy cũng chỉ là một phụ nữ bình thường, cũng thích đi dự tiệc, uống chút ít hoặc cũng có thể thức dậy trong nồng nặc mùi rượu chứ",

Hà Linh