Sách của Austen đắt giá

a1972emmaBBCBản in đầu tiên cuốn “Emma” có lời đề tặng của Jane Austen dành cho một người bạn vừa bán được mức giá kỷ lục 180.000 bảng Anh (gần 6 tỷ đồng) tại một cuộc đấu giá ở nhà Bonhams, London.

Cuốn sách 3 tập được Austen đề tặng cho Anne Sharp - bạn thân nhà văn và là gia sư cho cháu gái của cô. Tác phẩm xuất bản lần đầu tiên năm 1816, kể lại câu chuyện về cuộc đời Emma Woodhouse.

Với 180.000 bảng Anh, Emma lập kỷ lục mới trong số những cuốn sách của Austen từng được đưa ra đấu giá xưa nay. Chủ sở hữu mới (giấu tên) của cuốn sách là một người Anh, có mối quan hệ thông gia với nhà Richard Withers - gia đình được hưởng quyền thừa kế di sản của Sharp khi bà qua đời.

Đại diện của nhà Richard Withers cho biết: “Gia đình chúng tôi rất hài lòng với con số thu được từ buổi đấu giá. Cuốn sách đã ở trong thư viện chúng tôi ít nhất là 3 thế hệ”.

Hồi tháng ba, nhà đấu giá Bonhams từng bán được bản in quý hiếm cuốn The Hobbit của J.R.R. Tolkien với giá 60.000 bảng Anh. Trước đó, tháng 11/2007, Wuthering Heights của Emily Bronte thu về 114.000 bảng. H.T.