EMMA

Emma Emma là tên nữ nhân vật chính trong quyển tiểu thuyết cùng tên của Jane Austen (1775 – 1817). Đây là quyển tiểu thuyết thứ tư của Jane Austen cũng là quyển tiểu thuyết cuối cùng được xuất bản. khi nhà văn này còn sống. Jane Austen là một trường hợp khá đặc biệt của nền văn học thế giới. Bà sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Steventon, vùng Hampshire nước Anh. Là con của một mục sư ngay khi còn nhỏ bà được cha khuyến khích đọc sách mở mang kiến thức và viết các vở kịch ngắn nhằm mua vui cho gia đình. Jane Austen không lập gia đình và sống cả đời ẩn dật vì ở thời điểm đó bà lấy bút danh ẩn mặt “a Lady”. Các tác phẩm của Jane Austen lấy đề tài tình yêu đôi lứa trong bối cảnh vùng nông thôn đa phần được lấy chất liệu từ chính cuộc sống của bà. Được cả thế giới biết đến, các tác phẩm của bà là sách gối đầu giường của rất nhiều thế hệ thanh niên nhưng sinh thời bà chẳng nhận được nhuận bút bao nhiêu từ những đứa con tinh thần.

Emma lần xuất bản đầu tiên 1815 in 2000 cuốn bốn năm sau vẫn còn tồn trong kho 563 cuốn. Mặc dù Emma được xem là một trong những quyển tiểu thuyết khá thú vị. Nhân vật chính Emma Woodhouse là một phụ nữ trẻ thông minh, giàu có, có năng khiếu nghệ thuật. Sự hoàn hảo đôi khi cũng có những bất lợi riêng, cô cố chấp, luôn cho mình đúng và cố gắng làm mai mối cho Harriet người bạn gái của mình nhưng bất thành. Sau những thất bại cuối cùng cô cũng nhìn ra điều gì đó, truyện kết thúc với đám cưới của Harriet và Emma.

Cũng như Kiêu Hãnh và Định Kiến, tôi cho rằng người ta yêu thích Emma không phải bởi cốt truyện quá lôi cuốn, hay những tình tiết bất ngờ mà bởi vì tính cách nhân vật. Trong một số diễn đàn văn học một số người còn cho rằng truyện rất vụn vặt và phê phán những nhân vật nữ của Jane Austen chỉ biết lo khiêu vũ, quần áo, mánh khóe nhằm kiếm được một ông chồng giàu có. Emma cũng từng được chuyển thể thành phim truyện và cũng gặt hái được một số thành công.

Có 3 trong 6 tác phẩm của Jane Austen được dịch sang tiếng Việt là: Kiêu Hãnh và Định Kiến, Lý Trí và Tình Cảm, Emma cả 3 tác phẩm này đều do Diệp Minh Tâm dịch. Riêng quyển Kiêu Hãnh và Định Kiến còn 1 bản dịch khác của Thu Trinh là Kiêu Hãnh và Thành Kiến đọc dễ hiểu hơn bản của Diệp Minh Tâm.

Cách đây ít khoảng 1 tháng tôi có ý định tìm đọc Emma điều kỳ lạ là tôi đã tìm khắp tất cả các hiệu sách lớn nhỏ của Sài Gòn  như Quỳnh Mai, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội, kể cả những khu sách cũ lớn như Minh Khai, An Dương Vương mà vẫn không còn sót lại quyển nào. Tất cả đều báo là hết và tôi phải đợi.

Lần theo một số địa chỉ mạng tôi biết rằng Emma được xuất bản quý I năm 2008, cũng chả trách 1 năm rồi còn gì? Giải pháp cuối cùng là lên trang web của vinabook để đăng ký trực tuyến và nhận sách tại nhà có hơi đắt một chút (vì kg được giảm giá) nhưng được giao tận nhà. Nhờ vinabook mà tôi có thêm một số thông tin. Emma là quyển sách bìa mềm khổ 13x20,5 dày 540 trang nặng 480g giá bìa 77 nghìn đồng. Với trọng lượng và giá bìa này sẽ được giao hàng tận nhà miễn phí (sướng thiệt). Emma cũng đứng thứ 355 những quyển sách được bán chạy nhất của vinabook. Điều thú vị hơn là Emma được đài truyền hình Hà Nội đưa vào giới thiệu trong chuyên mục mỗi ngày một quyển sách.

-----------

Từ blog Người Áo Lam