Cảm xúc Kiêu “Hãnh và Định Kiến”

Lang thang trên mạng ta thường bắt gặp những điều rất đẹp đẽ. Tình cờ tôi bắt gặp những dòng cảm xúc về Kiêu Hãnh và Định Kiến (2005) của các thành viên trên một diễn đàn chuyên về phim ảnh. Tôi chép lại đây để chia sẻ với mọi người…

Minh Triết


@Phoebe

Trong đợt chiếu phim lần thứ 29 của MFC, tôi tình cờ được mời tới dự và cảm thấy không uổng một buổi sáng Chủ Nhật đẹp trời, bởi vì hôm đó chúng tôi đã được thưởng thức một bộ phim tuyệt hay "Kiêu hãnh và định kiến".

Đầu tiên, xin mở ngoặc ở đây rằng tôi chưa đọc tác phẩm văn học này nên không biết so sánh ra sao. Dưới đây chỉ là cảm nhận của một khán giả lần đầu biết tới Price and Prejudice, hoàn toàn khác với những lần tôi đọc truyện rồi xem phim.

Trước hết là sự hình tượng hóa nhân vật rất rõ nét. Tôi nhìn thấy một Elizabeth thông minh cá tính, có đôi chút bưởng bỉnh vì niềm cao hãnh của cô, một nàng Jane xinh đẹp, hiền dịu và cực kỳ dễ mến, một Darcy kiêu ngạo điển hình cho tầng lớp thượng lưu nhưng lại chịu hạ mình khi "vướng" vào chuyện tình cảm, một bà mẹ sồn sồn suốt ngày lo cho 5 cô con gái tới tuổi cặp kè, một ông bố tốt tính nhưng cả nể... còn nhiều nhiều nhân vật nữa khó mà kể hết ra đây.

Để tái hiện một xã hội kiểu xưa, công đầu thuộc về nữ văn sĩ Jane Austen và sau là nhờ tài năng của các diễn viên. Tâm điểm có lẽ là Keira Knightley, thực lòng mà nói tôi không có cảm tình lắm với cô diễn viên này, nhưng khách quan đánh giá thì diễn xuất trong Pride and Prejudice của cô rất xuất sắc. Có lẽ gương mặt bướng bướng của cô rất phù hợp với vai Elizabeth - một cô gái có đôi mắt thông minh (theo lời Darcy trong phim).

Bên cạnh những ưu điểm đó, bộ phim còn mang lại cho khán giả những tiếng cười sảng khoái, rất tự nhiên và không thô. Cảnh bà Bennet chạy theo Elizabeth để khuyên nhủ cô cưới Collins khiến cả rạp cười ầm, hay ông Bennet làm mọi người vỗ tay không ngớt khi dũng cảm tuyên bố: "Hôm nay con sẽ trở thành người xa lạ với một trong hai người đã sinh ra con". Rồi mấy cô em lăng xăng làm quen với mấy anh sĩ quan áo đỏ... Rất nhiều khoảnh khắc đáng nhớ.

Ấn tượng sâu sắc nhất trong tôi sau khi xem phim này là chuyện ngài Darcy kiêu hãnh đã vượt qua mọi định kiến để thổ lộ lòng mình với người con gái anh yêu. Lúc đầu tôi cũng đã ghét anh như Elizabeth đã ghét anh, nhưng sau khi tỏ tường mọi chuyện hiểu lầm tôi đã bắt đầu đánh giá lại con người này. Nhưng tôi không thể cảm mến anh chàng ngạo mạn này 100%, anh ta đại diện cho lớp người mà tôi ghét từ trước tới nay, cho dù anh có vung ra một đống tiền lớn để sửa chữa những lầm lỗi anh gây ra thì anh cũng không thực sự thay đổi được một điều: "Anh là thành phần quý tộc, anh có quyền kiêu hãnh về bản thân."

Tôi đã tìm đọc tiểu thuyết này và vẫn chưa hoàn thành, tuy nhiên, tôi thấy bộ phim Pride and Prejudice này đã chuyển thể thành công cái hồn của tác phẩm, ngoài ra còn khéo léo biến tấu khiến nó không quá "cổ điển" hay "kinh điển". Có hài hước, có lãng mạn, có đấu tranh tâm lý, có nhiều thứ nữa. Đơn giản và ngắn gọn đó là một bộ phim hay!


@conbaky

Hôm nay em cũng vừa đi xem bộ phim này về! hình như đây là buổi chiếu cuối cùng ở MegaStar của tuần phim UK tại Hà Nội! và cũng như Phoebe, em không hề cảm thấy tiếc buổi tối này một chút nào! Kiêu hãnh và định kiến - Pride & Prejudice quả là một bộ phim rất hay!

Là một bộ phim điện ảnh dài khoảng 2 tiếng dựa theo cuốn tiểu thuyết của Jane Austen, có lẽ không ít người như em - có cảm giác ban đầu về bộ phim là tiết tấu hơi nhanh khiến người xem hơi khó khăn để bắt kịp được với cảm xúc, với sự "kiêu hãnh và định kiến" của các nhân vật; nhưng càng ngày, khi mà các mâu thuẫn càng được đẩy lên cao, cũng như khi chúng được tháo bỏ, mọi chuyện cũng càng trở nên rõ ràng, và bộ phim hiện lên thật tuyệt vời trong sự trọn vẹn và thăng hoa của cảm xúc!

Điều ấn tượng đầu tiên đến với em là những cảnh quay! những thước phim nhựa với vài vết xước, với tông màu xanh lá hơi ngả úa vàng, nhưng ở đó hiện lên tất cả những gì cần có cho bối cảnh của bộ phim. từ mảnh sân đầy bùn trong ngôi nhà một gia đình trung lưu, đến căn phòng lộng lẫy đầy tranh và tượng trong cơ ngơi của một nhà quý tộc; từ đồng nội hoang vu với những bông hoa dại và những cọng cỏ cao ngập đầu gối ở Hartfordshire, đến khuôn viên lộng lẫy với hồ nước trải dài, với từng hàng cây cắt xén tỉ mỉ ở dinh thự của Darcy!

Có vẻ như mỗi cảnh quay đều được chau chuốt đến tỉ mỉ, từ cảnh Elizabeth đứng trên mỏm núi lộng gió tới cảnh Darcy tự bộc bạch tình yêu của mình ở cuối phim, hay cảnh Elizabeth và Jane tâm sự với nhau trong chiếc chăn trùm kín đầu! Ekip quay phim đã thực hiện quá xuất sắc nhiệm vụ của mình, và tạo ra một phần giá trị rất đáng kể của bộ phim!!!

Dựa trên một cuốn tiểu thuyết khá nổi tiếng, bộ phim có lẽ đã không làm thất vọng những ai từng đọc qua cốt truyện, bởi thực sự nó đã chuyển tải được cái hồn của tác phẩm. qua từng nhân vật, nét cá tính đều hiện lên rõ rệt. Khán giả có thể dễ dàng nhận ra một Jane xinh đẹp, hiền dịu, một Lydia sôi động và có phần hoang dã, một bà Bennet luôn sồn sồn lên với chuyện tình cản của những cô con gái, người cha hết mực thương yêu các con, hay thậm chí là người anh họ Collins ngốc nghếch, nhu nhược nhưng cũng không kém phần tốt bụng.

Nhưng có lẽ nhân vật hiện lên cá tính và nổi bật nhất không ai khác vẫn là Elizabeth! Keira Knightley đã hoàn thành quá xuất sắc vai diễn của mình. không hiểu sao em thẩy ở gương mặt cô có cái gì đó rất hợp với những vai diễn cổ trang của Châu Âu, kể cả ở Cướp biển cũng như bộ phim này. và đặc biệt, cá tính của nhân vật Elizabeth cũng rất phù hợp với khuôn mặt và diễn xuất của Keira! từ sự thông minh, sắc xảo trong từng ánh mắt, đến nét cá tính thể hiện qua làn môi mỏng lúc cong lên lúc mím chặt; 2 gò má cao thể hiện nghị lực và sự quyết tâm, tất cả đã giúp cho Keira lột tả được tất cả những cảm xúc trỗi lên bên trong Elizabeth Bennet, khi cô kiêu hãnh bước đi sau những lời đối đáp thông minh với Darcy ở lần gặp đầu tiên; khi cô đau đớn, thất vọng với giọt nước mắt lăn dài trên má sau lúc bị xỉ nhục bởi bà dì khó chịu; hay khi cô sững sờ, ngây ngất đứng trước bức tượng cẩm thạch tạc hình Darcy, và nhất là những ánh mắt rạng ngời hạnh phúc lúc cô diễn tả với cha tình yêu của mình! xem xong phim, người ta thấy thật dễ hiểu tại sao phim lại được đề cử giải nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Oscar 2006!!!

Thế đấy, một bộ phim hay và cảm động về một, không, về những tình yêu chân thành và cao quý, những mối tình đã vượt qua mọi trở ngại của những kiêu hãnh và định kiến - những niềm kiêu hãnh cá nhân và những định kiến của xã hội, vượt qua mọi rào cản cua xã hội, của con người xung quanh, và thậm chí là những rào cản mà chính bản thân họ - những người trong cuộc - tự đặt ra cho mình, để đến được với nhau, để làm nên một kết thúc thật đẹp cho Pride & Prejudice

http://fpa.vnexpress.net/showthread.php?t=58