Hoài Nguyễn: Jane Austen

Một người phụ nữ của thế kỷ 18 ở nước Anh, mà chẳng hiểu sao đọc truyện của bà lại thấy sự đồng cảm đến thế. Tính cách nhân vật, quan điểm về tình yêu, cách ứng xử đều rất gần gũi.

Trích bức thư hay nhất trong truyện "Persuasion":

(Federick và Anne yêu nhau nhưng bị cấm cản bởi những người thân yêu của Anne do khoảng cách về địa vị xã hội. Mặc dù hết mực yêu thương nhưng Anne đã bị thuyết phục từ chối tình cảm của Federick nhưng không ai trong hai người quên nổi tình yêu dành cho người kia dù đã 8 năm trôi qua. Ngay khi nhận thấy tín hiệu từ Anne rằng cô là người chung thủy và rằng cô nghĩ đàn ông có nhiều việc và bổn phận phải làm nên có thể với họ tình yêu không có vị trí lớn lao như với phụ nữ, Federick đã viết bức thư này.)

"Anh không thể nào giữ im lặng được nữa. Anh muốn nói với em theo cách thức trong tầm tay anh. Em đã làm tâm hồn anh tan nát. Anh nửa đau khổ, nửa tuyệt vọng. Đừng nói với anh rằng anh đã quá muộn, rằng những tình cảm quý giá kia đã mất đi vĩnh viễn. Anh lại muốn dâng hiến mình cho em với con tim dành cho em trọn vẹn hơn là khi em làm nó tan vỡ, tám năm rưỡi trước. Đừng cho rằng đàn ông chóng quên hơn phụ nữ, rằng tình yêu của đàn ông sớm phai nhạt. Anh không yêu ai ngoài em. Anh đã có thể thiếu công tâm, anh đã có thể yếu đuối, phẫn uất nhưng không bao giờ thiếu chung thủy...."

Persuasion không có nhiều tình tiết, cũng không miêu tả nhiều tâm trạng phức tạp như trong Pride and Prejudice hay Sense and Sensibility nhưng vẫn giữ được phong cách châm biếm nhẹ nhàng, làm nổi bật những mẫu nhân vật phụ nữ ưa thích của tác giả. Đó là những cô gái có tâm tính tốt, hiền dịu và nồng ấm yêu thương đi kèm với lý trí, lối suy luận sắc bén và pha lẫn tính hài hước. Những nhân vật này giống như chính tác giả, được xây dựng trên phim "Becoming Jane" do Anne Hathaway thủ vai chính.

Còn nhiều điều phải nói về tuýp phụ nữ của bà: những quý cô sống trong những gia đình bậc trung, luôn muốn thoát khỏi sự ràng buộc của những quy tắc xã hội, muốn tự lựa chọn tình yêu cho mình. Thường họ là những người xinh đẹp, có những tính cách và tài năng vượt trội so với những tiểu thư hời hợt cùng thời. Mọi nhân vật nữ trong truyện đều nhận được một kết thúc có hậu, hạnh phúc bên người mình yêu. Đó có lẽ là mơ ước cả đời mà bà đã không thực hiện được. Bà chỉ có một mối tình duy nhất, sau cùng đã hy sinh để người bà yêu không vì bà mà mất đi địa vị xã hội, gia sản thừa kế và một mối lương duyên môn đăng hộ đối. Bà sống độc thân cho tới lúc chết vào năm 42 tuổi.

-------

Mình sẽ đọc lại Pride and Prejudice và sau đó sẽ quyết định tác giả tiếp theo để "ngâm cứu" là ai.

Hoài